Chiến lược Microsoft cho Windows đang đi đúng hướng

   Các cải tiến dành cho người dùng chuột và bàn phím trên Windows 8.1 cũng như "cái chết" của Windows XP vào tháng 4 vừa qua đã tạo cơ hội cho hệ điều hành mới nhất của Microsoft vươn lên vị trí thứ 3.

 

Chiến lược Microsoft cho Windows đang đi đúng hướng

 

   Dựa theo số liệu lưu lượng băng thông web từ Net Applications, trong tháng 11 vừa qua, Windows 8.1 chiếm 12,1% tổng lưu lượng, tăng khá mạnh so với mức 10,9% vào tháng 10 và 6,67% vào tháng 9.

   Ngược lại, Windows XP tiếp tục đà sụt giảm mạnh mẽ: thị phần của hệ điều hành này từ 23,8% vào tháng 9 tụt xuống 17,1% trong tháng 10 và 13,5% trong tháng 11 vừa qua. Nếu như xu hướng này tiếp tục, Windows 8.1 sẽ sớm vượt qua Windows XP và chiếm vị trí thứ 2 trong hệ sinh thái Windows vào thời điểm cuối tháng này.

   Các số liệu lưu lượng web từ StatCounter cho thấy, Windows 8.1 thậm chí đã vượt qua Windows XP ngay trong tháng vừa qua: trên các trang web được StatCounter thống kê, Windows 8.1 chiếm 10,95% lưu lượng web còn Windows XP chiếm 10,69%.

 

Chiến lược Microsoft cho Windows đang đi đúng hướng

Số liệu thống kê lưu lượng web từ Net Applications

 

   Tuy vậy, dù cho các tín hiệu với Windows 8.1 có khả quan đến mấy, hệ điều hành mới nhất của Microsoft cũng sẽ không thể vượt qua Windows 7 trước khi năm 2014 kết thúc. Windows 10 – phiên bản Windows cải tiến với sự trở lại của Start Menu và nhiều tính năng thân thiện với môi trường desktop khác được dự kiến sẽ lộ diện đầy đủ vào tháng 1 năm sau.

   Nếu tính cả Windows 8 và Windows 8.1 là một hệ điều hành duy nhất, Windows XP có thể coi là đã để mất vị trí của mình một cách rất rõ ràng. Các số liệu thống kê mới là tối quan trọng với Microsoft: thất bại của Windows 8 và sự vươn lên mạnh mẽ của 8.1 sau này cho thấy, người dùng môi trường desktop truyền thống vẫn là đối tượng chủ yếu làm nên sức hút cho Windows. Điều này sẽ giúp cho Microsoft có định hướng tốt hơn cho Windows 10 và các phiên bản hệ điều hành PC tương lai của mình.

   Đồng thời, số liệu này cũng cho thấy một sự thật khá rõ ràng: lượng người dùng của một hệ điều hành đã  "chết" (không được hỗ trợ) như Windows XP sẽ nhanh chóng sụt giảm, bất kể hệ điều hành này có được yêu quý đến thế nào đi chăng nữa. Cũng theo số liệu thống kê của Net Applications, 2 phiên bản mới nhất của Mac OS X chiếm vỏn vẹn 6% thị phần hệ điều hành desktop trên toàn cầu.

Bài viết khác: